Traffic nội suy được sử dụng để báo giá Dịch Vụ Seo

Hiện nay trên thị trường dịch vụ SEO phổ biến 2 phương pháp tính giá dịch vụ SEO là
– Tính giá theo từ khóa
– Tính theo traffic

Hai phương pháp này đều có ưu điểm chung là khá đơn giản để tính toán giữa khách hàng và công ty SEO tuy nhiên cả 2 phương pháp này đều có những nhược điểm do chính tính đơn giản của nó

Phương pháp tính giá theo từ khóa
– Số lượng từ khóa SEO thường rất ít và độ cạnh tranh cao, điều này làm giảm độ phủ của Website trên những sản phẩm dịch vụ khác
– Dễ bị phạt bởi Penguin do SEOer chỉ tập trung cho những từ khóa trong hợp đồng
– Khách hàng dễ bị trả giá cho “Chi phí cơ hội”: Do đặc điểm của phương pháp này là từ khóa lên thì trả tiền, không lên thì thôi nên đôi lúc các công ty dịch vụ SEO cứ nhận đại hợp đồng về mà không cần để ý xem mình có thực hiện được hay không. Trên lý thuyết thì khách hàng chỉ phải trả tiền khi từ khóa lên, nhưng cái mất lớn nhất của khách hàng là “Chi phí cơ hội”, trong thời gian 3-4 tháng trong khi đối thủ đang tiến ầm ầm thì công ty SEO chả làm gì cả

Phương pháp tính theo Traffic
– Traffic là thứ dễ fake nhất, chỉ cần bạn tham gia cộng đồng Iview của Bình Nguyễn thì muốn traffic kiểu gì cũng sẽ có nên phương pháp này chỉ sử dụng khi bạn thật tin tưởng vào đạo đức nghề nghiệp của SEOer
– Một vấn đề nữa đối với phương pháp này là xu hướng chạy theo traffic mà bỏ quên tính hiệu quả. Ví dụ như khi cần SEO từ khóa về Iphone thì công ty SEO thích SEO những từ như: Xem Iphone, tính năng Iphone,… vì những từ này nhiều người search và bỏ quên những từ tiềm năng cao cho khách hàng nhưng Traffic ít  như: Mua Iphone, Bán Iphone, Mua Iphone ở hà nội ở đâu,…

Từ các nhược điểm của 2 phương pháp tính giá dịch vụ SEO nêu trên tôi đề xuất phương pháp tính giá dịch vụ SEO theo phương pháp Traffic nội suy

Phương pháp tính giá dịch vụ SEO “Traffic nội suy”

Nguyên tắc cơ bản của phương pháp này là:
– SEOer sẽ nghiên cứu và SEO cho 1 danh sách rất nhiều từ khóa không nhất thiết phải tập trung vào một vài từ khóa hot
– Dựa trên vị trí trên Google hiện tại của các từ khóa sẽ nội suy ra Traffic của site (Không phải đo bằng Google Analytics)

bao-gia-dich-vu-seo

Cột A: Danh sách từ khóa sẽ được nghiên cứu kỹ và thống nhất với khách hàng từ khi bắt đầu dự án,
Cột B: Mỗi từ khóa sẽ xác định lượt search/tháng nhờ công cụ Keywords Planner của goolge
Cột C: Vị trí từ khóa hiện tại
Cột D: CTR lý thuyết: CTR – Click through rate – tỷ lệ người dùng click vào website của bạn trên Google, tỷ lệ này phụ thuộc vào vị trí từ khóa, vị trí càng cao thì CTR càng cao, sau khi thống kê 100 site và tham khảo các nghiên cứu của nước ngoài tôi đưa ra tỷ lệ CTR lý thuyết ở từng vị trí trên Google

dich-vu-seo-website
Cột E: Traffic lý thuyết = Cột B * Cột D

Sau khi xác định được traffic lý thuyết thì so sánh nó với Traffic lý thuyết tối đa có thể đạt được và khách hàng sẽ trả tiền cho SEOer theo tỷ lệ này, ví dụ 30% – 3 triệu, 60% – 6 triệu, 90% – 10 triệu

Chú ý rằng Traffic lý thuyết thường thấp hơn nhiều so với traffic thật vì người dùng thường search rất đa dạng và những từ khóa đưa vào kế hoạch chỉ là một phần nhỏ những keywords chúng ta có thể kiểm soát được. Tuy nhiên khi SEO cho những keywords trong kế hoạch thì những keywords gần gần như thế cũng lên top và những keywords này sẽ mang lại traffic lớn hơn nhiều lần so với tính toán. Vì vậy khi tính toán kế hoạch SEO khách hàng có thể tham khảo cách ước tính traffic thật theo công thức ở bên dưới

Traffic nội suy = Traffic hiện tại * hệ số đa dạng từ khóa

Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng phương pháp tôi đưa ra là quá phức tạp tuy nhiên với những lợi ích cho khách hàng nhận được thì cũng nên sử dụng vì về lâu về dài bạn sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

Leave a Reply