Tại sao cần người quản lý một dự án SEO?

Khi mà thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển ở VN, e-com đang tiến lên ầm ầm, nhìn các hạng mục đầu tư tài chính, các báo cáo thị trường, các công ty lớn nhỏ đổ tiền làm TMĐT chúng ta có thể thấy SEO là một phần ngày càng khó có thể tách rời trong quá trình hướng tới làm Online. Mặc dù thị trường VN hiện nay chưa thực sự tốt, chưa có một điểm kích nổ bùng phát nhưng số lượng người làm SEO ngày càng tăng cao, tuy nhiên cá nhân mình đánh giá chưa thực sự chuyên nghiệp. Nhìn lại thời điểm 2010 khi mở hội thảo SEO lần 1, các trung tâm đào tạo SEO vẫn chưa có nhiều học viên nhưng sau ĐH SEO 2013, thị trường đào tạo có những biến động rực rỡ với số lượng người tham gia đi học SEO tăng nhanh chóng mặt trong một thời gian ngắn.
du-an-seoTuy nhiên, để có một chiến lược hoàn chỉnh, một chiến thuật SEO hợp lý không phải ai cũng có thể làm được kể cả với một người làm SEO được một vài năm. Người quản lý dự án SEO tốt cần có rất nhiều yếu tố khác nhau để quản lý và nhận biết được sứ biến đổi của một website khi làm, một trong các yếu tố cần đó là:

  • Hiểu cách làm thế nào, cách nhận định vấn đề ra sao để xây dựng chiến lược về nội dung tốt nhất. Nói dễ hiểu như thế này, việc sáng tạo cho một website mà nội dung của nó mang tính thuần chuyên môn sẽ vô cùng nan giải, ví dụ như với các website nói về văn bản luật, văn bản hành chính… thì nội dung trên các website đó mang tính cố định. Người quản lý dự án SEO phải đưa ra ngay được chiến lược nội dung mới mẻ và hấp dẫn, khác biệt với phần còn lại ngay từ khi xây dựng cấu trúc/ giao diện của website
  • Có con mắt thẩm mĩ biết cách quan sát, biết cách phân tích hành vi, sở thích, thói quen đối tượng khách hàng khi ghé thăm website để có được một góc nhìn chuẩn ngay từ việc xây dựng giao diện của website. VD đơn giản và dễ hiểu nhất đó là hiểu được từng thể loại website mà nên có những màu sắc như thế nào. Vd như màu đỏ được cho là màu nóng nhất trong các màu, thể hiện tất cả những gì mạnh mẽ nhất và say mê nhất, là biểu hiện cho sự nguy hiểm, nóng và lửa, tốc độ, sự náo động. Màu đỏ có thể khá ra cảm giác khó chịu, lo lắng hoặc kích động phụ thuộc vào độ đậm đặc của nó, một cách dễ để ý đó là các hàng ăn nhanh thường dùng màu đỏ.
  • Nhiều ý tưởng – ở phần này mình xin không chia sẻ sâu, nhưng khái quát là phải biết tất cả các chiêu trò White hat & Black hat trong SEO.
  •  Kinh nghiệm, sự nhạy cảm trong nắm bắt và đánh giá tình hình, các phương án xử lý khủng hoảng nếu gặp phải, đây có lẽ là vấn đề khó nhất vì nó không đơn thuần chỉ là năng lực chuyên môn mà cần sự sắc sảo tinh quái khi nhận định.

Công việc của người quản lý SEO là gì?

Người quản lý SEO có thể coi là kiến trúc sư trưởng của cả một quá trình SEO, bao gồm cả 2 phần thiết kế và giám sát thi công.

  • Thiết kế: Họ phải nắm bắt được yếu tố nhân sự, cân đối khả năng đầu tư với mong muốn của chủ doannh nghiệp. Nói một cách khác như thế này, nếu bạn đưa một đội ngũ thợ xây có kinh nghiệm và mức chi phí đầu tư cao, việc xây dựng ngôi nhà của bạn sẽ dẫn ra suôn sẻ và thuận lợi; trái lại, nếu đưa cho bạn một đội ngũ nhân viên học việc, chi phí đầu tư thấp như với việc xây nhà cấp 4 nhưng chủ đầu tư mong muốn một ngôi nhà biệt thự thật lộng lẫy thì việc đó khó khăn vô cùng. Do đó, người quản lý dự án SEO phải bao quát được cả vấn đề tài chính, nhân sự, mong muốn & khoảng thời gian mong muốn hiện thực hóa của doanh nghiệp.

 Việc thiết kế này không phải ai cũng nói ra được hết các ý vì đôi khí nó rất khó diễn giải với một người không có chuyên môn, nhưng các yếu tố

Giám sát thi công: Đây là quá trình mệt mỏi và đau đầu nhất và liên quan cả đến sự thành công của dự án. Người quản lý phải xem xét tỉ mỉ từ giao diện website, sự hài hòa giữa nội dung và hình ảnh, các yếu tố liên quan giữa bố cục – màu sắc – nội dung để tốt nhất choi người dùng, theo dõi liên tục những biến đổi của analytics, webmaster tool, xem & quản lý nguồn backlink trỏ về, anchor text đã dùng, tỉ lệ phân tầng từ khóa, nội dung đã làm, sự biến động vị trí của từ khóa, các phát sinh (nếu có) trong quá trình làm SEO để đưa ra các phương án cụ thể để xử lý.

Tất cả công việc của họ đa phần làm Online, thi thoảng Offline khi cần trao đổi.
Thuê ai để làm?

Việc thuê người quản lý dự án thực sự mới bắt đầu nở rộ từ cuối 2012 khi doanh nghiệp ý thức được rõ vai trò của SEO là như thế nào trong TMĐT. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra để thuê một người có chuyên môn giỏi quản lý dự án cho mình. Việc này có những ảnh hưởng như thế nào?

  •  Nếu xét về mặt kinh tế: Thuê một người quản lý dự án không phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ vì số tiền thuê một người quản lý đa phần rơi vào tầm 10 – 35T tùy từng mô hình làm trong nước hay ngoài nước, tùy từng khối lượng công việc nhiều hay ít.
  •  Xét về mặt hiệu quả đầu tư: Chắc chắn doanh nghiệp chấp nhận bỏ tiền ra một con số x thì sẽ thu lại được nhiều hơn như thế. Bình thường 1 bản tư vấn SEO Audit rơi vào tầm 700 – $1700, bản tư vấn này mang tính định hình và chiến lược, nhìn nhận thì có thể coi nó như một bản vẽ và phân tích như trong xây dựng. Tuy nhiên đến khi thi công, các vấn đề khác có thể phát sinh nhiều hơn, thí dụ như bạn định làm cái cửa bằng gỗ công nghiệp sẽ khác với việc bạn làm nó bằng gỗ lim… Còn khi có SEO manager, họ có trong tay quan hệ, kinh nghiệm, có những vũ khí khác đằng sau, việc họ thiết kế rồi xây cho bạn sẽ đỡ tốn chi phí hơn nhiều so với việc bạn tự xây dựng.
  •  Một vấn đề khác nữa đó là nếu DN thuê công ty làm dịch vụ SEO thì sau khi từ khóa được đưa lên bạn phải trả chi phí duy trì hàng năm, nếu DN không duy trì nữa thì dịch vụ đó sẽ gián đoạn, từ khóa có thể duy trì trong một thời gian không lâu khi toàn bộ nguồn link bị cắt; chưa nói đến vấn đề nếu thuê các cty làm dịch vụ thì bạn chỉ có thể làm bề nổi với một số từ khóa. Vấn đề nữa là tất cả các SEO manager đều yêu cầu doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống, khi hệ thống xây dựng xong đồng nghĩa với việc bạn có thể chạy từ 3 – 5 dự án khác nếu có các dự án có mối tương đồng. Một lợi thế nữa là nhân viên của của DN sẽ được đào tạo những kĩ năng cơ bản theo từng khâu xuyên suốt quá trình dự án thực hiện.

  Các vấn đề khó khăn nảy sinh:

  • Tiền phát sinh trong dự án sẽ nhiều hơn và chỉ áp dụng được với những doanh nghiệp có nguồn vốn tốt
  • DN sẽ đau đầu hơn khi SEO manager thường là những kẻ tham lam trong chiến dịch của mình, họ không chỉ muốn vươn lên dẫn đầu mà còn muốn thống lĩnh, đa phần các chủ DN đều phải chịu theo sự thuyết phục của SEO manager 😀
  • DN có thể phải đập đi toàn bộ hoặc nâng cấp/ sửa chữa toàn bộ website đang có để làm lại nếu SEO manager nói tình trạng website đang rất tồi.

Nhìn nhận một cách khách quan một chút nữa đó là DN đừng nên nhìn những gì mà người ta đang nói nhan nhản trên mạng rằng SEO dễ lắm, chỉ gồm vài cái gạch đầu dòng thôi, SEO là spam diễn đàn/ blog rồi các kiểu con đà điểu khác nữa mà mình không liệt kê ra được hết v.v… hay đi học SEO hơn chục buổi là về SEO được luôn thì đừng tin những điều ấy vì mình cũng là người đi dạy nhiều rồi, chỉ khác cái là mình bảo học viên về nhà làm nhiều, sau vài tháng mới biết làm được :)))). SEO để thành công thì thường gắn liền với các quá trình làm Online Marketing khác, gồm cả White hat & Black hat 😉

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào?

P/S: Bài viết trong giai đoạn “Talk less do more” trong thời gian này nên nếu bạn có bất ngờ thấy đợt này hay chia sẻ thì cũng đừng có quá ngạc nhiên nếu thời gian sau không thấy mình chia sẻ gì cả vì viết một bài như này tốn thời gian và hại não lắm. Cá nhân mình cũng không phải là một cây viết chuyên nghiệp nữa nên diễn đạt chắc cũng lủng củng nhiều vấn đề, tội một cái sỹ diện mãi không sửa được là viết xong kể cả stautus hay note không bao giờ sửa lại

Leave a Reply