Keyword Research – Nghiên cứu và phân tích từ khóa trong seo

Trước hết, phải khẳng định rằng bước nghiên cứu từ khóa là một trong những bước quan trọng nhất của một  dịch vu SEO. Nếu bạn có thái độ tôn trọng và đam mê với chiến dịch đó thì công việc này gây rất nhiều mệt mỏi, đau đầu và mất rất nhiều thời gian.
Vậy tại sao nó quan trọng, có mấy lý do cơ bản như thế này.

  • Liên quan trực tiếp đến việc lên chiến lược cho toàn bộ chiến dịch SEO từ thời gian, tiền bạc, con người. Nôm na là làm càng kĩ thì càng lâu, mất càng nhiều tiền, nhưng KPI cuối cùng thu được sẽ tốt nhất
  • Ảnh hưởng đến việc phân bố & xây dựng nội dung cho website.

keyword-research

Lấy một ví dụ cụ thể như thế này, nếu bạn làm SEO cho từ khóa liên quan đến “dịch vụ chuyển nhà” chẳng hạn, điều mà chúng ta cần phải phân tích là gì? Ở đây mình sẽ không nói đến các công cụ để nghiên cứu từ khóa như là “Google Keyword Planner” bởi nó quá cơ bản rồi, nếu bạn chỉ dùng mấy cái đó để phân tích thì sẽ không đi sâu vào được mục tiêu của khách hàng tiềm năng. Khi nghiên cứu từ khóa, chúng ta hãy đặt mình ở địa vị là khách hàng, hãy nghĩ khách hàng cần cái gì khi sử dụng dịch vụ, và đó là những từ khóa mục tiêu quan trọng nhất.
Với từ khóa bên trên “dịch vụ chuyển nhà” thì theo mọi người ở vị trí khách hàng sẽ như thế nào? Hỏi thế thôi chứ mình dám chắc đến 99% các bạn sẽ đọc tiếp mà không suy nghĩ :p. Những điều mà khách hàng mục tiêu thường quan tâm:

  •  Giá cả
  • Địa điểm
  • Chất lượng
  • Thói quen người dùng

Chính vì các lẽ đó, mà với một từ khóa thông thường như “dịch vụ chuyển nhà”, chúng ta có thể tạo ra các cụm từ khóa khác nhau:

  • Chọn ngày chuyển nhà theo phong thủy
  • Dịch vụ chuyển nhà giá rẻ
  • Dịch vụ chuyển nhà tại Cầu Giấy
  •  Dịch vụ chuyển nhà uy tín chất lượng
  •  Dịch vụ chuyển nhà trọn gói

Như vậy, với các ví dụ trên, chúng ta có thể thấy ngay là từ một từ khóa ban đầu đã sản sinh ra một đống từ khóa khác nhau và đều có giá trị cho người dùng. Ở đây, chúng ta sẽ nhóm lại các từ khóa một cách chung nhất để làm ra các bài viết khác nhau.

  • Dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ tại Cầu Giấy (thay Cầu Giấy bằng các quận khác thì lại nhân lên bao nhiêu từ khóa khác nữa)
  •  Dịch vụ chuyển nhà giá rẻ tại Hà Nội
  •  Dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ uy tín tại Hà Nội

Cách chọn từ khóa như bên trên sẽ dẫn tới việc làm nội dung nhiều hơn, mệt hơn, việc đầu tư tài chính cũng nhiều hơn, nhưng hiệu quả rõ ràng sẽ cao hơn.

Những từ khóa ít được cạnh tranh nhưng lại có lượng tìm kiếm cao
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của SEO vì nếu bạn tìm ra được chúng, bạn có thể thu hút nhiều khách truy cập đến với trang web của mình hơn. Càng nhiều đối thủ cạnh tranh có nghĩa là thứ hạng cao không phải là điều dễ dàng. Vậy nên, hãy tìm những từ khóa ít được cạnh tranh hơn.
Thực tế thì câu văn trên hơi lủng củng, không biết có xấu bụng quá không nhưng mình cảm giác tác giả hình như dùng Google translate? Còn về bản chất, việc tìm được những từ khóa “tìm kiếm cao” nhưng “ít cạnh tranh” là một vấn đề cực kì phức tạp và nhức nhối, và số ít người tìm được các từ khóa kiểu như vậy.

Tại sao nên chọn nhiều từ khóa để làm?
Đa phần các doanh nghiệp không được tư vấn kĩ hay có một cách hiểu rõ ràng hơn về những gì họ nhận được khi chi tiền để làm SEO, bởi vậy khi họ nói làm seo cho tôi keyword A, người làm SEO hoặc tư vấn qua loa hoặc thực thi công việc đó luôn mà không cần biết khách hàng muốn gì nhất và có sẵn sàng chi thêm 1 khoản C nào đó phù hợp hơn hay không. Ở đây có 2 lý do, bản thân doanh nghiệp hoặc vì tiếc tiền làm SEO (chỉ chịu chi ra một ngân sách có tính chất xác định bằng con số x nào đó) hoặc vì không được tư vấn kĩ để hiểu được tại sao họ cần chi thêm tiền ở một khoảng y > x để nhận được những giá trị tốt hơn.

Các lý do để chọn nhiều từ khóa khi thực hiện chiến dịch SEO như sau:

 

  •  Nội dung trên site sẽ đa dạng, phong phú. Google giờ đang đánh giá rất cao nội dung trên site, do vậy, việc làm nội dung sẽ ảnh hưởng nhiều đến chiến lược SEO sau này khi bạn muốn làm thực sự bài bản, lâu dài.
  •  Việc chọn nhiều từ khóa khác nhau thì người làm SEO cũng sẽ đỡ mệt hơn, không phải đau đầu nhiều trong việc nghiên cứu tình hình phát triển của website, trong việc tiết chế xây dựng liên kết để tránh bị phạt.

Ví dụ như này cho dễ hiểu, với từ khóa “Dịch vụ seo giá rẻ” tại URL :
https://found.vn/dich-vu-seo”
Người làm SEO thông minh sẽ phải làm SEO cho các từ khóa như sau:

  •  Dịch Vụ Seo Tổng Thể
  •  Dịch vụ Seo Từ Khóa
  •  Dịch Vụ Seo Tổng Thểi giá rẻ
  •  Dịch vụ seo tại Ha Nội

Như vậy, có rất nhiều từ khóa khác nhau trỏ về 1 URL, điều này sẽ dẫn đến việc tránh bị phạt bởi việc “phổ biến liên kết” không tự nhiên mà người làm SEO dễ gặp phải.

– Hiệu quả của một chiến dịch rõ ràng sẽ cao hơn.

Chúc các bạn làm seo hiệu quả…!

One Response

  1. vào dafabet 31/07/2014

Leave a Reply