9 Cách truyền thông từ Việt nam tiếp cận thẳng tới người dân Trung Quốc

Dân marketing và Truyền thông chân yếu tay mềm , không cầm được súng thì liệu có thể giúp gì được cho việc bảo vệ chủ quyền đất nước trong “sự kiện 981” này?

Sự kiện Trung Quốc cho giàn khoan 981 cùng hàng chục máy bay tàu chiến hộ tống xâm lấn lãng hải Việt Nam trong mấy ngày qua đã gây nên 1 làn sóng phản đối mạnh mẽ của không chỉ người dân Việt Nam mà còn được xuất hiện trên rất nhiều phương tiện truyền thông trên Thế giới.

Trên MXH chúng ta thấy ai ai cũng hừng hực khí thế quyết chiến với hành động ngang ngược của kẻ bành trướng, nhưng thực sự đây là hành vi của nhà cầm quyền Bắc Kinh chứ người dân TQ không hẳn là đã ủng hộ, vì vậy việc gia tăng thông tin về quan điểm của Việt Nam cũng như bạn bè Thế giới cho họ cũng là những hành động thức tỉnh những người dân tiến bộ tại TQ tham gia phản đối các hành động này của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Tuy nhiên truyền thông của TQ đã phòng bị và phong tỏa mọi kết nối bằng cách cấm tuyệt đối các MXH như Facebook hay các hệ thống search engine như Google mà đây là 2 hệ thống có độ phủ lớn nhất về truyền thông trên Toàn cầu.

Để có thể truyền thông được tới người dân TQ thì chúng ta bắt buộc phải chơi theo cách của chúng . Sau đây tôi xin nặn hết công lực để vặn ra một vài chiêu ứng dụng kỹ thuật truyền thông tiếp thị bằng Digital của học viện Vinalink Academy để có thể cùng bàn luận đưa ra các hướng truyền tải thông tin tốt nhất cho “Tung Của Rẩn Mỉn” trong thời gian tới

1. Chạy CPC Baidu tại E.Baidu.com : Hệ thống quảng cáo có cái tên gọi là “Tổ Phượng Hoàng” của Baidu giống y chang Adwords của Google duyệt account trong 4 tuần với Digital contract qua email. Baidu duyệt ads khá cẩn thận nên nếu chạy thì cần phải chơi thủ thuật “Treo đầu dê trước thay đầu chó vào sau” mới chiến nổi và khi phát hiện ra sẽ phải mất cả tháng. Tham khảo thêm chính sách tại đây http://is.baidu.com/paidsearch.html

2. Sina Weibo Ads : Hệ thống Sponsor post như Sponsor tweets của Twitter dễ dàng chạy hơn hẳn so với CPC Baidu. Xem tài liệu hướng dẫn WEIBO Ads tại đây http://hk.weibo.com/download/corp_weibo_eng_130510.pdf – Có thể chạy qua Agency tại HK.

3. Chạy Admob Ads tiếng China lên các ứng dụng (Apps) của TQ dành cho user dùng hệ điều hành Android tại TQ

admob-ads

4. Kêu Nguyễn Hà Đông tracking user TQ đang sử dụng Flappy Bird để Push Notification tới những user này – 🙂 . Cần thiết có thể cho ra phiên bản China và đẩy lại trên IOS/ Android để dân TQ tải về trước sau đó đủ số lượng user sẽ push notifications sau.

5. Đề nghị 200.000 tài khoản đang chạy trên Alibaba.com / Busytrade.com thay Avatar và up ảnh + text bằng tiếng Anh và China trên các TK Alibaba

dich-vu-seo-nhanh

6. Marketing miễn phí trên Qzone của QQ : Tạo tài khoản Qzone, tạo blog để viết bài, đặt chữ ký dưới Nick , trả lời comments vào các post của user Qzone khác là những cách thức sử dụng để truyền tải thông điệp giống như Zalo của VNG tại Việt nam. http://im.qq.com/mobileqq/#from=login

7. Quảng cáo trên RENREN – “Facebook” của Trung quốc : Đầu tiên là  tạo TK cá nhân trên RenRen nhưng cần cài ký tự China khi gõ Captcha , sau đó ở dưới tường Renren có link tạo quảng cáo và mình phải điền website để RenRen chấp nhận quảng cáo trước, sau đó dùng Thẻ tín dụng mở tại các Ngân Hàng của TQ như HSBC…để thanh toán trước vào tài khoản RenRen. Chúng ta cũng có thể tạo fanpage trên RenRen như Facebook

8. Tạo Viral video trên Youku/ Soku & Tudou là  2 Video site lớn nhất Trung quốc (Tương đương với Youtube tại Việt nam) : Cách này khá hay vì chúng ta có thể làm Viral video và nhét quảng cáo hay thông điệp về Hoàng Sa, chủ quyền hay những hình ảnh, số liệu , clips mà chúng ta cần chuẩn bị để truyền tải thông điệp. Lúc này 1 video thế nào để hay và để viral thì đây là lúc cần các bạn marketing/ truyền thông có những ý tưởng tốt và cách làm như base trên Youtube sau đó sẽ lan truyền tự động sang các MXH của Trung Quốc như Renren, Weibo, QQ, Wechat…

gam-dota
9. Dùng Adwords của Google chạy Ads trên Google.com.hk và target location là China Mainland : Tuy Trung Quốc chặn Google.cn nhưng lại không chặn Google.com.hk nên có 1 số người dân TQ vẫn search công cụ này qua trang của Google HongKong và chúng ta cũng có thể áp dụng các này để chạy ads bằng Adwords cho số ít người dùng này.

Tất nhiên chúng ta cũng còn có thể ứng dụng một vài cách khác nữa và mong các bạn có thể tham gia đóng góp và bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm làm truyền thông cho khách hàng Trung quốc từ Việt Nam hay một số nơi trên Thế giới. Những kiến thức này không chỉ giúp chúng ta truyền tải thông điệp về sự kiện  Giàn khoan 981 mà còn có thể ứng dụng để làm Marketing cho khách hàng tại Trung Quốc nếu như chúng ta muốn mở rộng thị trường vào đất nước đông dân nhất Thế giới này.

                                                                                                                                                                          Tuấn Hà – từ Học viện Vinalink Academy
nơi DẠY DIGITAL MARKETING chuẩn Quốc Tế

Leave a Reply